วันศุกร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

การลอยอังคาร

“คำว่า “อังคาร” นั้น หมายถึง ถ่านไม้ ถ่านเผา ถ่านไฟที่กำลังปะทุอยู่
ใน คำวัดหมายถึงเถ้าถ่านของศพ ที่เผาแล้ว แต่มักเข้าใจกันว่าหมายถึงอัฐิหรือกระดูกของคนตายที่เผาแล้ว และเมื่อทำพิธีเก็บอัฐิและทำบุญเสร็จแล้วนิยมรวบรวมอังคารห่อด้วยผ้าขาวหรือ ใส่โถแล้ว ห่อด้วยผ้าขาวนำไปทิ้งแม่น้ำหรือทะเลตอนที่มีร่องน้ำลึก โดยเชื่อว่าจะทำให้ผู้ตายได้อยู่ในสถานที่เย็นๆ โดยไม่มีใครรบกวน เรียกการกระทำอย่างนั้นว่า ลอยอังคาร

สำหรับคนที่เห็นว่าการจัดการกับอัฐิและอังคารเป็นหมายสุดท้ายที่จะกระทำให้แก่ผู้ที่ท่านรักซึ่งได้เสียชีวิตจากโลกนี้ไปอยู่โลกใหม่แล้ว

ทะเลจึงเป็นสถานที่ที่เหมาะที่สุด แต่ถ้าหากไม่สะดวกที่จะเดินทางไปที่ทะเล ก็อาจจะใช้แม่น้ำเป็นที่ลอยอัฐิและอังคารแทนก็ได้

ท่านผู้รู้จึงได้แนะนำว่า ก่อนที่จะนำอัฐิและอังคารไปลอยน้ำ ก็ควรจะเก็บอัฐิส่วนหนึ่งไว้ที่อนุสาวรีย์ในวัดหรือในสุสานเพื่อที่ว่าลูกหลานของผู้ตายทั้งในปัจจุบันและในอนาคตจสามารถไปเยี่ยมเยียนเพื่อทำความเคารพและสักการะตามโอกาสอันควรได้

“การลอยอังคารไม่เพียงแต่เป็นการฝากคนที่เรารักไว้กับแม่พระคงคา เทพยดาผู้รักษาน้ำ เพื่ออภิบาลดวงวิญญาณของผู้นั้น เท่านั้น แต่เป็นเสมือนสัญลักษณ์ของการละวางทั้งปวง ร่างกาย สังขาร ทั้งหลาย เมื่อแตกดับ กลับคือสู่ธาตุต่างๆที่มาประชุมกัน เหลือเพียงผงธุลี ฝากไว้ในอากาศ ในดิน ในน้ำกลับคืนสู่ … บ้าน อันนิรันดร์และแท้จริงของสรรพสิ่งทั้งมวล”

เรือแก้วบริการ .....เราให้บริการออกเรือไปลอยอังคารให้ผู้วายชนม์ ณ บริเวณ ปากอ่าวแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นจุดที่แม่น้ำเจ้าพระยา ไหลออกสู่ทะเลอ่าวไทย ........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น